Thursday, August 6, 2009

สุดยอดของความซึ้ง‏

หลังจากที่แต่งงานมาได้ 21 ปี
>>>>>>>>>>>>>>>ผมก็ค้นพบวิธีใหม่ในการทำให้ความรักสดใสมีชีวิตชีวาอยู่เสมอ
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>เพราะวันหนึ่งภรรยาผมบอกว่า ผมต้องออกเดทกับผู้หญิงคนหนึ่ง
>>>>>>>>>>>>>>>มันเป็นไอเดียของเธอล้วนๆจริงๆนะ
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>" ฉันรู้ว่าคุณรักเธอ " ภรรยาผมว่า
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>"แต่ผมรักคุณนี่ " ผมเถียง
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>" ฉันรู้ค่ะ แต่คุณก็รักเธอคนนี้ด้วยเหมือนกัน
>>>>>>>>>>>>>>>"
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>ผู้หญิงคนนั้นที่ภรรยาอยากให้ผมไปหา คือ แม่ของผมเอง
>>>>>>>>>>>>>>>ซึ่งเป็นหม้ายมา 19 ปีแล้ว
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>เนื่องจากงานที่รัดตัวและต้องดูแลลูกๆ
>>>>>>>>>>>>>>>ทำให้ผมไปเยี่ยมแม่เพียงบางครั้งบางคราวเท่านั้น
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>วันที่ผมโทรไปหาแม่เพื่อชวนท่านออกไปทานข้าวเย็นและดูหนัง
>>>>>>>>>>>>>>>แม่ถามว่า "
>>>>>>>>>>>>>>>มีอะไรหรือ? ลูกสบายดีรึเปล่า? "
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>แม่ผมเป็นผู้หญิงประเภทที่คิดว่าการที่คนโทรมาหากลางดึก
>>>>>>>>>>>>>>>หรือเชิญอย่างกระทันหัน
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>หมายความว่ามีเรื่องไม่ค่อยดีเกิดขึ้น ผมตอบแม่ว่า "
>>>>>>>>>>>>>>>ผมว่าดีออกถ้าเราได้ใช้เวลากันตามลำพังสองคนแม่ลูกบ้าง"
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>แม่นิ่งคิดไปครู่หนึ่ง แล้วตอบว่า " แม่ยินดีมากเลยจ้ะ "
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>เย็นวันศุกร์หลังเลิกงาน ผมขับรถไปรับแม่ที่บ้าน
>>>>>>>>>>>>>>>ผมรู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อย
>>>>>>>>>>>>>>>เมื่อผมไปถึงบ้านแม่ ผมก็สังเกตุได้ว่า
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>แม่เองก็ตื่นเต้นเหมือนกัน
>>>>>>>>>>>>>>>แม่สวมเสื้อโค้ทนั่งรอผมอยู่ในบ้านเรียบร้อยแล้ว
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>แม่ม้วนผมแล้วสวมชุดที่แม่ใส่ในวันฉลองครบรอบการแต่งงานครั้งสุด
>>>>ท้าย
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>พลางยิ้มรับผมด้วยใบหน้าที่แจ่มใสราวกับทูตสวรรค์
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>" แม่บอกเพื่อนๆว่าแม่จะออกไปเที่ยวกับลูกชาย
>>>>>>>>>>>>>>>พวกเขาประทับใจกันใหญ่ "
>>>>>>>>>>>>>>>แม่พูดขณะที่กำลังก้าวขึ้นรถ
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>" พวกเขารอฟังแทบไม่ไหวเลย "
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>เราไปภัตตาคารที่ถึงแม้จะไม่หรูหรา
>>>>>>>>>>>>>>>แต่ก็ดีเยี่ยมและบรรยากาศก็อบอุ่นสบายๆมากๆ
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>แม่ควงแขนผมเดินราวกับว่าเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง
>>>>>>>>>>>>>>>หลังจากที่เรานั่งลงเรียบร้อยแล้ว ผมต้องเป็นฝ่ายอ่าน
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>เมนูอาหาร
>>>>>>>>>>>>>>>เพราะสายตาของแม่อ่านได้เพียงตัวหนังสือตัวใหญ่ๆเท่านั้น
>>>>>>>>>>>>>>>เมื่อผมอ่านเมนูอองเทรไปได้เพียงครึ่ง
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>ผมเงยขึ้นมองเห็นแม่กำลังมองดูผมอยู่ด้วยรอยยิ้มระลึกถึงความหลัง
>>>>>>>>>>>>>>>"ตอนที่ลูกยังเล็กนั้น แม่ต้องเป็นคนอ่าน
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>เมนูให้ลูกฟัง " แม่ว่า "
>>>>>>>>>>>>>>>งั้นตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่ผมจะผลัดเวรให้แม่นั่งฟังสบายๆบ้าง "
>>>>>>>>>>>>>>>ผมตอบ
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>ในระหว่างมื้ออาหารนั้น
>>>>>>>>>>>>>>>เราคุยกันอย่างถูกคอ-ไม่ใช่เรื่องราวพิเศษอะไร-เพียงแต่สลับกันถาม
>>>>ว่าชีวิตของเรา
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>เป็นยังไงทำอะไรที่ไหนมาบ้าง เราคุยกันสนุกมากจนไปดูหนังไม่ทัน
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>เมื่อผมไปส่งแม่ที่บ้าน แม่พูดว่า
>>>>>>>>>>>>>>>"แล้วแม่จะออกไปเที่ยวกับลูกอีกนะ
>>>>>>>>>>>>>>>แต่คราวนี้ลูกต้องยอมให้แม่เป็นเจ้าภาพนะจ๊ะ"
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>ผมตอบตกลง
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>"ดินเน่อร์เป็นยังไงบ้าง?" ภรรยาถามเมื่อผมกลับถึงบ้าน
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>"ดีเยี่ยมกว่าที่ผมคิดไว้มากเลย" ผมตอบ
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>ไม่กี่วันต่อมา แม่ผมเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน
>>>>>>>>>>>>>>>มันเกิดขึ้นกระทันหันมากจนผมช่วยอะไรไม่ทันเลย
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>หลายวันต่อมา
>>>>>>>>>>>>>>>ผมได้รับจดหมายพร้อมใบเสร็จจากภัตตาคารที่ผมกับแม่เคยไป
>>>>>>>>>>>>>>>มีโน๊ตเล็กๆแนบมาด้วยว่า
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>" แม่จ่ายค่าอาหารชุดนี้เรียบร้อยแล้ว
>>>>>>>>>>>>>>>แม่รู้อยู่แล้วว่าแม่คงไปไม่ได้
>>>>>>>>>>>>>>>แต่อย่างไรก็ตาม แม่ก็จ่ายสำหรับสองคน
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>คือลูกกับภรรยา
>>>>>>>>>>>>>>>ลูกคงเดาไม่ถูกหรอกว่าวันนั้นมีความหมายต่อแม่มากแค่ไหน ,
>>>>>>>>>>>>>>>รักลูกจ้ะ "
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>วินาทีนั้น ผมเข้าใจถึงความสำคัญของการกล่าวคำว่า " รัก "
>>>>>>>>>>>>>>>ต่อคนที่เรารักในช่วงเวลาที่เค้าต้องการมัน
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>ไม่มีอะไรสำคัญมากไปกว่าครอบครัวของคุณ
>>>>>>>>>>>>>>>จงให้เวลากับพวกเค้าในเวลาที่พวกเค้าต้องการคุณ
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>เพราะสิ่งเหล่านี้ ไม่อาจผลัดวันประกันพรุ่งได้
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>บางคนบอกว่า หลังจากที่คุณคลอดบุตรแล้วต้องใช้เวลาราว 6
>>>>>>>>>>>>>>>สัปดาห์จึงจะคืนสู่สภาพเดิม
>>>>>>>>>>>>>>>คนนั้นไม่รู้ว่าหลังจากที่คุณได้เป็นแม่คนแล้ว
>>>>>>>>>>>>>>>ไม่มีคำว่าคนเดิมอีกต่อไป
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>บางคนบอกว่า คนเราเรียนรู้การเป็นแม่ได้เองตามสัญชาติญาณ
>>>>>>>>>>>>>>>คนนั้นไม่เคยพาลูกสามขวบไปซูเปอร์มาร์เกต
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>บางคนบอกว่า การเป็นแม่คนนั้นน่าเบื่อ
>>>>>>>>>>>>>>>คนนั้นไม่เคยนั่งรถที่ลูกวัยรุ่นขับหลังจากที่ได้ใบขับขี่มาหมาดๆ
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>บางคนบอกว่า ถ้าคุณเป็นคนดี ลูกออกมาก็จะดีเอง
>>>>>>>>>>>>>>>คนนั้นนึกว่าเด็กคลอดออกมาพร้อมกับคู่มือการใช้และใบรับประกัน
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>บางคนบอกว่า แม่ที่ดีไม่ควรขึ้นเสียงกับลูก
>>>>>>>>>>>>>>>คนนั้นไม่เคยเปิดประตูหลังบ้านออกมาทันได้เห็นลูกหวดลูกกอล์ฟเข้าใส่
>>>>หน้าต่างครัวของเพื่อนบ้านพอ
>>>>>>>>>>>>>>>ดิบพอดี
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>บางคนบอกว่า การเป็นแม่คนนั้นไม่ต้องมีการศึกษาก็ได้
>>>>>>>>>>>>>>>คนนั้นไม่เคยช่วยลูกประถมสี่ทำการบ้านเลข
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>บางคนบอกว่า แม่รักลูกคนที่ห้าไม่เท่าลูกคนแรก
>>>>>>>>>>>>>>>คนนั้นไม่เคยมีลูกห้าคน
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>บางคนบอกว่า
>>>>>>>>>>>>>>>ช่วงที่ยากที่สุดของการเป็นแม่คือตอนเลี้ยงและตอนคลอด
>>>>>>>>>>>>>>>คนนั้นไม่เคยยืนดูลูกขึ้นรถเมลไปโรงเรียนอนุบาลวันแรก
>>>>>>>>>>>>>>>หรือขึ้นเครื่องบินไปบู๊ทแคมป์ของทหาร
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>บางคนบอกว่า งานของแม่นั้นหมูๆ ปิดตาสองข้าง
>>>>>>>>>>>>>>>หรือมัดมือไว้ข้างหนึ่งก็ยังไว้
>>>>>>>>>>>>>>>คนนั้นไม่เคยสอนการออกเดินขายคุ๊กกี้ให้กับเหล่ายุวนารี 7
>>>>>>>>>>>>>>>คนที่กระจุ๊กกระจิ๊กคิกคักกันอยู่ตลอดเวลา
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>บางคนบอกว่า แม่เลิกกังวลได้แล้ว
>>>>>>>>>>>>>>>หลังจากที่ลูกแต่งงานออกเรือนไป
>>>>>>>>>>>>>>>คนนั้นไม่รู้ว่าการแต่งงานคือการนำลูกชายหรือลูกสาวคนใหม่เข้ามาอยู่
>>>>ในสายใยใจของแม่
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>บางคนบอกว่างานของแม่สิ้นสุดลงเมื่อลูกคนสุดท้ายออกจากบ้านไป
>>>>>>>>>>>>>>>คนนั้นไม่เคยมีหลานยาย หรือหลานย่า
>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>>>>บางคนบอกว่า แม่รู้ดีอยู่แล้วว่าคุณรักท่าน เพราะงั้น
>>>>>>>>>>>>>>>ไม่ต้องบอกท่านก็ได้
>>>>>>>>>>>>>>>คนนั้นไม่เคยเป็นแม่คน

No comments:

Post a Comment